loader image

Music feat. Wine ไวน์แบบไหนเหมาะกับเพลงอะไร

Music feat. Wine ไวน์แบบไหนเหมาะกับเพลงอะไร

เคยได้ยินไหมว่า “ดนตรีคือสิ่งกระตุ้นให้การจิบไวน์อร่อยขึ้นได้” แน่นอนว่า นี่ไม่ใช่เรื่องที่ถูกคิดขึ้นมาโดยไม่มีต้นสายปลายเหตุ เพราะเรื่องของดนตรีและการรับรู้รสชาติของอาหารนั้นมีงานวิจัยเกิดขึ้นจริง ๆ

โดยงานวิจัยที่ว่านี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร British Journal of Psychology ที่ได้บอกเอาไว้ว่ารสชาติของไวน์จะเปลี่ยนแปลงไปตามเสียงเพลง ซึ่งในวันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับบทเพลงอันทรงคุณค่า ที่คัดสรรมาแล้วว่าถ้าได้ลิ้มลองควบคู่ไวน์ชั้นดีจากเมืองฝรั่งเศส จะทำให้คุณตกอยู่ในภวังค์ของรสชาติจากไวน์จนไม่อาจถอนตัวได้เลยทีเดียว

1. Romance No. 2 in F Major จาก Beethoven

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่เหมาะกับการฟังแล้วจิบไวน์มาก ๆ ด้วยสุนทรีย์จากเสียงเพลงของอัจฉริยะด้านดนตรีที่ใคร ๆ ต่างก็รู้จักดี ซึ่งถ้าได้จิบไวน์ Château Simone Palette Rouge ที่มีรสชาติค่อนข้างเข้มควบคู่ไปด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้การลิ้มรสไวน์มีความสนุกมากขึ้น แถมเหมาะกับการจัดปาร์ตี้ชิล ๆ กับก๊วนเพื่อนแบบสุด ๆ อีกต่างหาก

2. Nocturne Op. 9, No. 1 in B flat minor จาก Chopin

ซึ่งเป็นบทเพลงที่ค่อนข้างเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยเสน่ห์ของโน้ตจากเปียโน ทำให้เหมาะกับการลิ้มรส Alphonse Mellot Sancerre Rouge Génération XIX ไวน์แดงจากฝรั่งเศสตัวนี้เป็นอย่างมาก เพราะขึ้นชื่อเรื่องการบ่มเพาะและรสชาติอันนุ่มนวล รับรองว่าถ้าจิบไปพร้อม ๆ กับฟังเสียงเปียโนที่นุ่มหูอย่างบทเพลงนี้ด้วยแล้ว จะทำให้การจิบไวน์อร่อยขึ้นเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

3. Clair de Lune จาก Debussy

นับเป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่มีทั้งความลุ่มลึกและน่าค้นหา ด้วยคีย์จากตัวโน้ตที่มีหนักและเบาผสานกันได้อย่างลงตัว จึงทำให้เหมาะกับการจิบไวน์ Rene Rostaing Côte-Rôtie “Côte Blonde” มากที่สุด ถึงแม้จะมีรสชาติอ่อน ๆ แต่ก็แฝงไปด้วยความหนักแน่นในทุกการสัมผัส ไม่ต่างจากน้ำหนักของบทเพลงที่บรรเลงคลอเคลียไปพร้อมกับการจิบไวน์เลยแม้แต่น้อย

4. Le onde จาก Einaudi

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่กวีสามารถบรรเลงเพลงออกมาได้อย่างลุ่มลึก ทำให้อารมณ์จมดิ่งได้ดีทีเดียว และยิ่งได้จิบไวน์ Château-Grillet ที่มีรสชาติเข้มกลาง ๆ แถมถูกบ่มเพาะมาจากองุ่นสายพันธุ์พิเศษด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้ไวน์ทุกหยดที่ได้สัมผัสนั้นอร่อยขึ้นเป็นเท่าตัว หากใครเหนื่อยล้าจากงานด้วยแล้วล่ะก็ รับรองว่ารสชาติของไวน์และบทเพลงจะทำให้หายเหนื่อยได้เป็นปลิดทิ้ง

5. Porgi, amor จาก Mozart

เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่คนรักไวน์คุ้นหูเป็นอย่างดี ด้วยเสียงร้องที่ทรงพลังและเสียงดนตรีที่ฟังแล้วต้องตกอยู่ในภวังค์ ซึ่งเหมาะกับการจิบไวน์ Château Léoville-Las Cases ที่มีสัมผัสลุ่มลึกและยาวนานเป็นที่สุด เรียกว่าอาจทำให้คุณตกอยู่ในภวังค์แห่งเสียงเพลงอันทรงคุณค่า และไวน์ชั้นดีที่ผ่านการบ่มเพาะจนแทบถอนตัวไม่ขึ้นเลยก็ว่าได้

*ข้อมูลจาก Mushroom Travel และ classicfm

แชร์

เรื่องราวเพิ่มเติมที่คุณอาจสนใจ

“อัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์” ร่วมทุน “ครีด กรุ๊ป” จากญี่ปุ่น

“อัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์” ร่วมทุน “ครีด กรุ๊ป” จากญี่ปุ่น

เปิดตัว “อัลติจูด ยูนิคอร์น สาทร-ท่าพระ” คอนโดมิเนียมไฮไรส์ทำเลตลาดพลู เจาะตลาดมิลเลนเนียล และนักธุรกิจรุ่นใหม่

ใครว่าเวลาซื้อไม่ได้?

แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดของมนุษย์คือ “เวลา” แต่ในขณะเดียวกันหลายคนก็ใช้เวลาอย่างสิ้นเปลืองไปกับกิจกรรมที่ไร้ประโยชน์มากมาย บางอย่างเราก็เลี่ยงได้ แต่หลายอย่างกลับกลายเป็นเรื่องที่ต้องฝืนทน 

คิดแบบเจ้าสัว ลงทุนอะไรถึงจะชัวร์ คุ้ม และครบ

คิดแบบเจ้าสัว ลงทุนอะไรถึงจะชัวร์ คุ้ม และครบ

ขึ้นชื่อว่าคนระดับเจ้าสัว ความคิดความอ่านย่อมลึกซึ้งกว่าคนธรรมดาทั่วไป ไม่งั้นจะสร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาจนสังคมให้การยอมรับคงเป็นไปไม่ได้

Message us